Alexa.com là một website cung cấp dịch vụ tìm kiếm, và theo dõi và xếp hạng lưu lượng người truy cập (traffic ranking) cho trên dưới 5 000 000 website hang đầu thế giới. Tại Việt Nam, Alexa đang được coi là thước đo hàng đầu về khả năng thu hút người truy cập một website, vậy bạn nghĩ sao nếu như chiếc thước đo được coi là chuẩn này thực sự méo mó.

Tại sao lại méo mó?

Alexa cung cấpmột thanh công cụ tên gọi Alexa Toolbar dành cho trình duyệt Internet Explorer và Firefox, tương tự như Yahoo! Toolbar hay Google Toolbar. Alexa Toolbar âm thầm thu thập các thói quen truy cập của người sử dụng rồi gửi về trung tâm để hệ thống tiến hành phân tích, xếp hạng rồi đăng tải thông tin trên trang chủ của mình.

Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng hầu hết những người sử dụng Internet tại Việt Nam chưa hề nhìn thấy Alexa Toolbar, và thậm chí còn chưa hề nghe tới nó. Vậy tại sao các website Việt Nam có không ít website đứng vào hang top của thế giới? Trên thực tế, nhiều website ngoài những traffic thực, đã áp dụng rất nhiều mánh khóe để cải thiện thứ hạng của mình.

Asosanalysis

Một số công ty để tăng thứ hạng của mình đã cài Alexa Toolbar và đặt trang chủ cho tất cả các máy tính của công ty mình hay còn cố gắng kí kết hợp đồng với các hàng internet công cộng, trường học để cài trang chủ về website công ty mình. Một mặt để quảng bá website, mặt khác nhằm cải thiện tối đa thứ hạng. Các quản trị viên và những người có khả năng lập trình thì lại đi theo một hướng khác, họ sử dụng Toolbar Widget, một công cụ nhúng của Alexa để hiển thị ranking website đó.

Alexa Widget được lạm dụng đặt ở tất cả các trang web con thay vì chỉ đặt tại trang chủ, không chỉ có vậy ngườ ta còn tạo ra một trang Web con (IFRAME) với kích thước cực nhỏ (1×1 pixel) liên kết tới một trang con trống rỗng, không có gì ngoài Alexa Widget. Cách làm này tương tự bạn đặt hệ thống đếm người tại mọi cửa ra vào trong nhà nhưng bản thân hệ thống đếm đó lại ko biết nhận dạng người vào phòng, như vậy chỉ với khoảng 10 người vào nhà, hệ thống có thể đưa ra con số thống kê lên tới 1000 người đã bước vào nhà của bạn! Đó chưa kể là các đoạn mã nguồn có thể tái khởi động lại các IP truy cập, không khác gì những người bước vào nhà đi qua cửa sau và lại vào nhà một lần nữa.

Biết là méo mó, nhưng tại sao vẫn khoe ?

Alexa không hoàn toàn chính xác, nhưng vì nó là công cụ đi đầu trong việc đánh giá và xếp hạng nên việc sử dụng nó phần nhiều là do thói quen. Thứ hạng Alexa (Alexa Ranking) được hầu hết người sử dụng Internet nói tại Việt Nam coi là tiêu chí hàng đầu để đánh giá một website. Vì lợi nhuận của ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến mới bùng nổ tại VN. Rất nhiều các website sau khi có thứ hạng dưới 100.000, đều khoe Alexa Ranking giữa trang chủ nhằm kêu gọi quảng cáo, họ cho rằng cứ Rank Alexa cao thì có nghĩa là tăng được tiền quảng cáo. Rất nhiều “chiêu thức” đã được sử dụng để đẩy chỉ số Alexa Ranking tăng lên mà chưa chắc số lượng người truy cập web tăng theo mức độ đó. Chỉ cần gõ từ khoá “tăng Rank Alexa” trên trang tìm kiếm Google, một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa đã hiện ngay trước mắt người xem, một số công cụ hiệu quả nhất được cần được kể tên như là AlexaBooster, FakeZilla hay Traffic Maximizer.

Tất nhiên, việc tạo truy cập ảo cho Alexa khó qua mặt được những nhà phân tích chuyên nghiệp. Và bên cạnh Alexa còn có nhiều dịch vụ khác để đánh giá một website như Google PageRank. Google PageRank sử dụng cơ sở dữ liệu tìm kiếm của mình để đánh giá. Nghe chừng có vẻ hiệu quả hơn Alexa. Nhưng ngay cả vậy, cũng có hàng ngàn thủ thuật để đánh lừa các công cụ tìm kiếm

Rõ ràng có quá nhiều cách để nâng cao thứ hạng ảo của các hệ thống đánh giá website nói chung và Alexa nói riêng. Chính vì vậy Alexa Ranking không được quá coi trọng tại các nước phát triển. Alexa sẽ chẳng có giá trị gì nhiều , nếu như website đó chẳng hề có giá trị nào giành cho người truy cập và lợi dụng tăng Alexa để kiếm tiền từ quảng cáo cũng không phải một cách làm hay ho. Hãy nên coi Alexa chỉ là một chỉ số tham khảo đơn thuần và để cho khách hàng tự đánh giá website của chính bạn, đó mới là con đường vững chắc của một sản phẩm trực tuyến trong hiện tại và cả tương lai.

© Nguyễn Nhật Minh – www.saga.vn