Có rất nhiều cách để xây dựng website dành cho mobile. Bạn có thể chỉ đơn giản tối ưu website dành cho di động hay xây dựng một website di động riêng biệt.
Một website tối ưu cho di động là điều không thể thiếu khi thực
hiện chiến dịch Mobile Marketing. Website tối ưu cho di động được thiết kế dựa trên tiêu chí tương thích với màn hình nhỏ. Người dùng thích giao diện website trên di động không quá khác biệt so với phiên bản trên PC mà họ đã quen thuộc.

Lựa chọn website dành cho mobile

Có rất nhiều cách để xây dựng website dành cho mobile. Bạn có thể chỉ đơn giản tối ưu website dành cho di động hay xây dựng một website di động riêng biệt. Nếu bạn chọn cách đầu tiên, bạn cần thuê một công ty quảng cáo, thiết kế website hay một đơn vị chuyên về website dành cho di động, họ sẽ tối ưu cho website trên PC của bạn có thể hiển thị tốt trên các thiết bị di động khác nhau. Nói cách khác, website của bạn sẽ trông khác nhau với kích thước màn hình khác nhau.

Ví dụ, khi người dùng truy cập website bạn trên PC, họ sẽ thấy một giao diện chứa đầy đủ thông tin. Nếu họ truy cập bằng table giao diện sẽ trông khác một chút, còn với smartphone thì sẽ khác nhiều hơn. Khách hàng mong muốn các nhà thiết kế tối ưu tốt cho tất cả các thiết bị di động mà họ sử dụng.

Cách xây dựng website tùy biến: http://www.slideshare.net/giadinhphoto/web-responsive-seo-21937169

Website của bạn sẽ trông khác nhau với kích thước màn hình khác nhau
Website của bạn sẽ trông khác nhau với kích thước màn hình khác nhau

Nếu bạn tự xây dựng website, bạn có thể chèn một đoạn code trên cùng để điều hướng người dùng đến website đã được tối ưu cho màn hình di động của họ.

Trong trường hợp bạn không thích cả 2 phương án trên, bạn muốn xây dựng website dành cho di động trước. Có hàng ngàn mẫu website dành riêng cho di động, bạn có thể tìm thấy trên một số website về Mobile Marketing.

Làm sao biết đơn vị thiết kế website mobile đã làm tốt chưa?

Xây dựng website cho dị động không phải chỉ đơn giản là xem được trên thiết bị di động. Nên khi ký hợp đồng bạn cần đảm bảo đơn vị thi công có những ghi chú chi tiết hơn. Sau đây là 6 điều bạn có thể tham khảo khi thỏa thuận hợp đồng.

6 điều lưu ý khi xây dựng website cho di động

1. Nút bấm to: Người dùng thường tương tác với website cho di động bằng ngón tay. Các nút bấm và liên kết phải đủ to để người dùng có thể dễ dàng chạm vào.

2. Sắp xếp Danh mục: Website di động của bạn chứa càng ít liên kết càng tốt. Thông thường, Người dùng trên di động không thích thông tin đại loại như: Giới thiệu, Lịch sử phát triển… Họ quan tâm đến những thông tin cơ bản như: địa chỉ, thông tin liên lạc hoặc nút bấm kêu gọi một hành động nào đó như: Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

3. Hạn chế sử dụng đồ họa: Khi truy cập website bằng thiết bị di động với băng thông giới hạn, những hiệu ứng đồ họa phức tạp là cách nhanh nhất khiến người dùng nhanh chóng rời website của bạn. Bạn nên tối ưu hoặc giảm tỉ lệ hình ảnh trên website di động.

4. Tôn vinh thương hiệu: Website di động của bạn nên chứa các yếu tố liên quan đến thương hiệu giống như trên PC. Thông thường, người dùng sẽ xem website di động của bạn như một sự tiếp nối của website trên PC. Nếu không thể hiển thị đầy đủ thông tin như trên PC, thì nên tương đồng về màu sắc, hình ảnh và cấu trúc…

5. Liên kết đến website PC: Một số người dùng vẫn thích truy cập webiste dành cho PC mặc dù họ đang sử dụng thiết bị di động. Bạn nên cung cấp lựa chọn để người dùng mobile có thể truy cập website trên nền PC.

6. Test website mobile: Có rất nhiều cách để kiểm tra tính năng của website mobile. Bạn tìm từ khóa mobile website emulator (Giả lập website di động), sẽ có rất nhiều công cụ để bạn lựa chọn. Bạn nên sử dụng ít nhất 2 công cụ để có được những lời khuyên khác nhau, từ đó giúp bạn tối ưu website di động tốt hơn.

Khuyến khích người dùng trải nghiệm

Test website mobile
Test website mobile

Xây dựng thành công website dành cho di động là bạn chỉ mới hoàn tất 50% công việc. Bước tiếp theo là khuyến khích người dùng truy cập website di động của bạn. Có nhiều cách để làm được điều này như: Đăng thông báo về website mobile của bạn trên website PC, tạo banner quảng cáo hoặc chỉ đơn giản  thông báo trên blog về sự ra đời của website mobile.

Bạn có thể cài đặt đoạn code để điều hướng người dùng vào website mobile của bạn. Đoạn mã điều hướng này sẽ được cài đặt trên website PC của bạn.

Khi bạn sử dụng mã điều hướng để điều hướng người dùng vào websie di động hoặc chỉ đơn giản tạo một liên kết để họ vào. Bạn cần làm sao để họ biết họ đang truy cập website bạn với phiên bản dành cho di động. Tiếp đến, bạn cần cung cấp thông tin hữu ích để họ ở lại website của bạn, tìm kiếm thông tin hoặc liên hệ với bạn.

Để khuyến khích người dùng có những trải nghiệm đầu tiên về website di động của bạn, bạn có thể cung cấp chương trình khuyến mãi hoặc dịch vụ giao hàng tận nhà. Cũng có thể là số hotline gọi trực tiếp cho bạn. Tóm lại là bạn làm mọi cách để biến người dùng trở thành khách hàng của bạn.

Nguồn: http://www.greenindustrypros.com/article/10953519/mobile-merchandising-strategies?page=2