Việc xây dựng website cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh trên internet của doanh nghiệp sẽ làm tăng sự tin tưởng của khách hàng. Nó không chỉ là trung tâm thông tin hay cửa hàng trực tuyến 24/7 mà còn là kênh quảng cáo hiệu quả và giữ mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng tiềm năng

Thương mại điện tử (TMĐT) là phương thức kinh doanh mới, giúp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Hiện nay TMĐT có mặt trên các website, sàn giao dịch và ngày càng phát huy hiệu quả, nhất là khi khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều DN phải cắt giảm chi phí thì TMĐT ngày càng trở nên hữu dụng và phù hợp.

Xậy dựng website hấp dẫn khách hàng
Xậy dựng website hấp dẫn khách hàng

Công cụ bán hàng và marketing đầy sức mạnh

Trên thị trường bán lẻ, có 65% khách hàng tìm thông tin trước khi mua sắm; 27% người mua sắm có ảnh hưởng của internet. Theo báo cáo về TMĐT VN 2008 của Bộ Công Thương, đã có 88% DN cho phép nhận đơn hàng bằng phương tiện điện tử; 45% DN có website; 35% DN có doanh thu trên 15% nhờ TMĐT.

Một khảo sát của cơ quan chức năng cho biết hiện có 25% dân số nước ta truy cập internet. Khách hàng sử dụng internet để đọc tin tức, nghiên cứu, tìm đối tác, mua sắm, tìm hiểu về các DN. Trước khi kinh doanh với một DN nào đó, nhiều khách hàng đã truy cập website của DN đó để nắm rõ hơn về thực lực, khả năng của đối tác.

Việc xây dựng website cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh trên internet của DN sẽ làm tăng sự tin tưởng của khách hàng. Website đó cùng các hoạt động kinh doanh không chỉ là trung tâm thông tin hay cửa hàng trực tuyến 24/7 mà còn là kênh quảng cáo hiệu quả và giữ mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng tiềm năng.

Mặt khác, nó cũng là một bản tin tuần/tháng, thông tin chi tiết về các chương trình khuyến mãi, tương tác với khách hàng và giúp cho DN luôn tạo được hình ảnh mới trong mắt khách hàng.

Qua thực tiễn thương trường và đời sống của công nghệ số hôm nay, website của DN ngày càng có vai trò to lớn, nhất là vai trò của một công cụ bán hàng và marketing đầy sức mạnh. Một website tốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong quy trình bán hàng, đó là tạo cách chào hàng; biến cách chào hàng thành cơ hội bán hàng cụ thể, cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn và xử lý các đơn đặt hàng.

Qua đó, DN tiến hành các chiến dịch khuyến mãi; kết nối với khách hàng hiện tại và các kênh phân phối; quảng bá hình ảnh, thương hiệu của DN ngày càng rộng rãi, nâng cao uy tín của DN trên thương trường.

Khắc phục hạn chế để có website hấp dẫn

Tuy nhiên, ứng dụng TMĐT với quy trình tích hợp có thể kết nối của VN cũng chỉ vừa qua bước khởi đầu và mới tới bước thứ hai là ứng dụng công cụ marketing để quảng bá và ở mức độ trung bình.

Thực trạng website DN VN còn nhiều hạn chế, bất cập. Biểu hiện của tình trạng này là nội dung chưa hấp dẫn, chưa tạo hiệu ứng, hiệu quả cao; thiết kế website chưa phù hợp. Hạn chế khác là lượng truy cập thấp; tốc độ truy cập chậm; chưa chú trọng quảng bá và đặc biệt là còn ít website sử dụng ngôn ngữ thứ hai như tiếng Anh để mở rộng quảng bá thông tin, nếu có thì còn nghèo nàn, sơ sài, thậm chí phản tác dụng.

Để xây dựng website đạt các yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật, tạo hiệu ứng tốt, phục vụ tốt cho công cuộc kinh doanh và nâng cao uy tín DN, DN cần chú trọng các bước thực hiện sau đây: Lên kế hoạch; chọn tên miền, đăng ký; thiết kế, thuê chỗ lưu trữ; xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm; xây dựng hệ thống thanh toán. Điều không kém phần quan trọng là DN phải quan tâm sâu sát để luôn duy trì, cập nhật và tăng cường các hoạt động quảng bá trên phương tiện hữu ích này.

theo Nld.com.vn