Một trong những nhược điểm của phần lớn website bán hàng qua mạng là nguồn hàng trên quầy ảo chưa phong phú như các cửa hàng thật, khiến người mua không có nhiều lựa chọn, đối tượng khách hàng cũng bị thu hẹp

Trong thời buổi kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt, việc đa dạng hóa sản phẩm trưng bày cũng như đảm bảo đủ lượng hàng để cung cấp là rất tốn kém. Cách duy nhất giúp doanh nghiệp bán hàng qua mạng có thể tập trung nhiều nguồn hàng ở mọi lĩnh vực vào một nơi đó là hình thành một siêu thị ảo. Siêu thị này có hàng trăm quầy hàng nhỏ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Sản phẩm đa dạng giúp tăng khả năng mua hàng
Sản phẩm đa dạng giúp tăng khả năng mua hàng

Nhanh chóng, tiện lợi

“Với hình thức kinh doanh mới này, doanh nghiệp sẽ trở nên mạnh hơn rất nhiều”, ông Hồ Tấn Dương, C.E.O của siêu thị Nhanh (www.sieuthinhanh.com), đánh giá. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử và hiện sở hữu nhiều sàn giao dịch ảo, ông Tấn Dương chia sẻ: “Hiện nay, việc mua hàng qua mạng đã trở nên phổ biến vì hình thức này rất nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, khi vào một cửa hàng có quá ít sản phẩm để chọn lựa, mặt hàng lại không đa dạng, khách hàng sẽ chán và bỏ đi. Còn đối với các website bán hàng chuyên về một lĩnh vực, chẳng hạn như chuyên về thiết bị văn phòng, thì chỉ có những khách hàng có nhu cầu thật sự mới tìm đến. Do đó, doanh nghiệp nào trưng bày nhiều sản phẩm theo tiêu chí khách hàng cần gì cũng có sẽ thành công ngay”.

Từ suy nghĩ đó, ông Tấn Dương đã quyết định mở một siêu thị ảo tên là siêu thị Nhanh. Ngoài nguồn hàng do chính ông nhập về, trên website ông còn mời gọi các doanh nghiệp khác tham gia ký gửi hàng, lập các shop ảo, giới thiệu các sản phẩm mới nhất của họ tại siêu thị. Khác với các sàn giao dịch ảo cho phép các chủ shop bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng, các chủ shop trên siêu thị ảo chỉ được giới thiệu sản phẩm với khách hàng trên website, còn khâu nhận đơn hàng, giao hàng và thanh toán đều do chủ siêu thị đảm trách. “Nói một cách đơn giản hơn, tôi đã biến sức mạnh của một tập thể gồm nhiều doanh nghiệp khác thành sức mạnh của tôi. Nhờ đó, nguồn hàng trên website của tôi có thể lên tới hàng triệu món trong khi tôi không cần đầu tư gì nhiều. Khi nhận được đơn đặt hàng, tôi liên hệ với chủ shop để lấy hàng rồi giao hàng. Rất đơn giản và nhanh chóng”.

Phục vụ miễn phí

Để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia ký gửi, siêu thị Nhanh đã tạo mọi điều kiện cho các chủ shop có thể kinh doanh ngay sau một giây kích hoạt mà không cần tốn phí hay làm thủ tục rườm rà.

Tuy siêu thị Nhanh mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp vào ký gửi hàng nhưng chủ siêu thị vẫn kiểm tra kỹ các đối tác cũng như nguồn hàng giao cho khách để bảo đảm uy tín cho siêu thị cũng như bảo vệ quyền lợi cho người mua, giảm bớt tình trạng lừa đảo qua mạng. Nếu phát hiện ra nguồn hàng có chất lượng kém hay là hàng giả trong quá trình kiểm tra trước khi giao cho khách, siêu thị Nhanh sẽ trả hàng lại cho chủ shop.

Ngoài ra, để luôn hấp dẫn người tiêu dùng ghé mua sắm, siêu thị Nhanh yêu cầu các chủ shop phải có chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà cho khách hàng. Tình trạng bắt người mua đăng ký nhiều bước, điền thông tin phức tạp, làm mất thông tin khách hàng… ở các website bán hàng là rất phổ biến. Do đó, siêu thị Nhanh đã tạo điều kiện cho khách hàng có thể đăng ký đặt hàng ngay trong vài giây. Khi người mua cần bất cứ thông tin gì có thể tương tác với siêu thị Nhanh qua hình thức trao đổi trực tuyến.

Với cách kinh doanh vừa bảo vệ người bán lẫn người mua, tạo môi trường mua sắm tiện lợi, nhanh chóng, chỉ trong vòng một năm, siêu thị Nhanh đã có hơn 100 chủ shop tham gia ký gửi ở 16 nhóm sản phẩm tiêu dùng gồm sản phẩm cho gia đình, thiết bị văn phòng, đồ điện tử, sản phẩm cho trẻ em và phụ nữ, đồ trang trí nội thất, quà tặng… Ông Tấn Dương nhận định với nhiều ưu điểm như thế, trong tương lai, mô hình siêu thị ảo sẽ trở thành một xu hướng rất phổ biến và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Quỳnh Trang
Theo Nld/com.vn