Để đánh giá mức độ phổ biến của một website, người ta thường dựa trên các số liệu về lượng truy cập,mức độ liên kết cùng nhiều yếu tố khác rồi xếp thứ hạng cho nó. Tương tự,khi ta nghenhững công bố về website A mỗi tháng có vài triệu hit, website B mỗi tháng có 1-2 triệu khách truy cập (visitor) được thống kê từ các công cụ xếp thứ hạng thường được dùng như Google PageRank, Alexa… hoặc từ chính bộ thống kê (statistics) của website đó.

Trong đó, pageview, hit, impression… là các thuật ngữ dùng để chỉ định các số liệu lưu lượng truy cập website, còn gọi là web traffic. Qua các số liệu này, chủ web (webmaster) sẽ biết được khá nhiều những thông tin về người truy cập, số trang người truy cập đã xem… rất chi tiết tùy theo chức năng mà bộ thống kê ( statistics) thu thập.

pageview, hit, impression... là các thuật ngữ dùng để chỉ định các số liệu lưu lượng truy cập website
pageview, hit, impression… là các thuật ngữ dùng để chỉ định các số liệu lưu lượng truy cập website

Sau đây là những thuật ngữ thông dụng thường được dùng để nói về lưu lượng truy cập:

– Hit: Số hit của một website thường là 1 con số lớn. Mỗi tập tin được gửi đến trình duyệt bởi 1 máy chủ web được tính là 1 hit.

Cụ thể hơn,ta sẽ thử tính số hit nếu click vào 1 trang web có 20 ảnh ở phần nền ( anhnen.gif, anh-tren-cung.gif, anh-chuyển-sắc.gif…) được tải về thì đó là 20 hit đầu tiên. Kế đến, trang web còn chứa 10 hình dã ngoại ( saigon.jpg, cantho.gif…) thì ta thu về được thêm 10 hit. Kết thúc phần hình ảnh, ta còn phải tính đến các tập tin CSS, Javascript, Flash (swf hay flv), HTML.. mỗi tập tin tương ứng 1 hit. Do đó, mỗi khi 1 trang web được tải, hệ thốngcó thể đếm được hơn 50 hit tùy thuộccác thành phần nội dung có trên trang web.

Một mẹo tăng số hit thường dùng là xóa bộ nhớ đệm ( cache) của trình duyệt và tải lại trang web 1 lần nữa thì số hit sẽ được tính thêm vào. Mặc dù số hit thường rất lớn nhưng không được coi trọng khi thống kê lưu lượng truy cập và không phải là con số thể hiện lượng truy cập web.

– Pageview: đây là thuật ngữ chỉ sự tính toán số lần 1 trang được xem. Khi 1 khách truy cập xem trang chủ của website, đó được tính là 1 pageview. Cùng người khách ấy xem tiếp trang Liên hệ, đó cũng là 1 pageview. Mỗi khi xem 1 trang (1 pageview), khách truy cập sẽ tạo ra nhiều hit.

Muốn tính trung bìnhmỗi khách truy cập website đã tạo ra bao nhiêu pageview, ta lấy tổng số pageview chia cho tổng số khách truy cập (visitor).

– Impression: thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của 1 nhân tố (hình ảnh, text, video) trên 1 trang web. Impression thườngđược dùng trong các gói dịch vụ marketing (quảng cáo)và được tính theo từng gói 1.000.

Ví dụ khi nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo như Google Adsensetrả phí 54.000 đồng/CPM ( Cost Per Thousand Impressions – Chi phí cho mỗi 1.000 lần xuất hiện) có nghĩawebmaster sẽ nhận được 54.000 đồng mỗi khi banner quảng cáo của Google Adsense xuất hiện 1.000 lầntrên trang web.

– Visit vàUnique Visitor: Đây là 2 con số quan trọng khi thống kê lượng truy cập website. Website có mức độ phổ biến là website có nhiều lượt truy cập ( visit) và khách truy cập ( uniquevisitor). Mỗi khách truy cập ( unique visitor)tạo ra nhiều lượt truy cập (visit), impression, pageview và hit.

Website sẽ nhận diện khách truy cập qua địa chỉ IP hoặc cookietrongkhoảng thời gian thườnglà 24giờ. Trong khoảng 24 giờ đó, nếu cùng 1 khách truy cập quay trở lại trang web thì bộ đếm (statistics) sẽ ghi nhận thành lượt truy cập (visit).

Một lưu ý là trong 1 mạng nội bộ (LAN), nhiều máy có cùng địa chỉ IP cùng duyệt 1 web thì chỉ được tính là 1 khách truy cập (unique visitor) và nhiều lượt truy cập (visit).

Các số liệu lưu lượng truy cập thường chỉ được xem bởi webmaster thông qua bộ thống kế ( statistics) được cài đặt lên máy chủ web. Có khá nhiều bộ thống kê từ miễn phí đến thương mại với nhiều tính năng thống kê chuyên nghiệp như loại/phiên bản trình duyệt web và hệ điều hành của khách truy cập, họ đến từ đâu, tìm kiếm web qua từ khóa nào với công cụ tìm kiếm gì…

Theo nhipsongso.tuoitre.com