Đầu năm 2009, Chợ ĐiệnTử-eBay đã đưa vào thử nghiệm cổng giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Muốn mua hàng trên eBay, khách hàng chỉ cần thanh toán trước tại VN thông qua cổng thanh toán trực tuyến NgânLượng.vn!, Liên minh eBay và chodientu.vn sẽ đảm nhận nhiệm vụ giúp mua hàng, vận chuyển về VN cũng như làm các thủ tục hải quan và đóng thuế nhập khẩu… Tính đến nay, hệ thống đã phục vụ thành công trên 1.000 đơn hàng. Liên minh này mở ra cơ hội để hoàn thiện quy trình TMĐT VN vốn ách tắc từ trước đến nay. Trước động thái của eBay và chodientu.vn, các ngân hàng VN cũng vẫn tiếp tục đứng ngoài quy trình TMĐT. “Vấn đề là ngân hàng ở VN chưa đủ hạ tầng công nghệ để tham gia lĩnh vực này”- ông Lê Mai Hữu Lâm, Giám đốc- Chủ tịch HĐQT Công ty Thiết bị Điện công nghiệp Cát Vạn Lợi, nhận định.

Quy tên miền về một mối

Quy tên miền về một mối
Quy tên miền về một mối

Quan sát lĩnh vực TMĐT trong và ngoài nước khá kỹ, khi bắt đầu viết kế hoạch hình thành công ty, với Cát Vạn Lợi, yếu tố bắt buộc phải có chính là trang web. Ông Lâm cho rằng: “Nếu biết khai thác, website sẽ là công cụ quảng bá thương hiệu hữu ích và ít tốn kém nhất”. Xác định tác dụng của website như vậy nên công ty chỉ thuê máy chủ, thiết kế sườn website, phần còn lại, ông Lâm tự mình điều hành và tổ chức nội dung. Chia sẻ trên diễn đàn khởi nghiệp Saga.vn, ông cho biết: “Tôi tự đặt yêu cầu phải viết nội dung website sao cho thật ấn tượng, toát lên được nhiệt huyết của người điều hành công ty và nhất là phải cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm”.

Khởi nghiệp kinh doanh thiết bị điện công nghiệp từ con số không, lại là “kẻ ngoại đạo” mà đăng ký sở hữu thương hiệu CVL® mãi sau hơn một năm mới có, Lê Mai Hữu Lâm đã tạo chỗ đứng cho thương hiệu CVL® của mình trên mạng internet bằng cách đặt nhiều tên miền cho một IP. Truy cập vào www.catvanloi.com, www.vattudien.vn hay www.thietbidienonline.vnđều dẫn đến trang chính của Công ty Cát Vạn Lợi. Giải thích về “độc chiêu” quy nhiều tên miền về một mối của mình, ông chia sẻ kinh nghiệm: “Sản phẩm của công ty là gì thì chọn các tên web tương ứng. Có như vậy, mới tận dụng được khả năng quảng bá miễn phí cho mình từ công cụ search Google. Ông khoe: “Thành công thật bất ngờ, 80% khách hàng mới đặt hàng là từ website công ty”.

Ông Lê Mai Hữu Lâm cho biết thêm cách làm này còn có lợi trong tương lai, khi nhà kinh doanh muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động thì các trang web cũng sẽ thích ứng với nội dung mới và hỗ trợ được cho nhau.

Nói không với spam

Gần 2 năm đi vào hoạt động, hơn 78.000 lượt truy cập web thì ông Lâm cũng phải trả lời hàng ngàn câu hỏi từ công cụ hỗ trợ trực tuyến (chat). Theo ông, đây là công cụ tương tác với khách hàng mà bất cứ doanh nghiệp tham gia TMĐT đều phải trang bị vì nó góp phần giữ chân khách hàng. “Thông tin cung cấp trên website dù phong phú thế nào cũng vẫn chưa đủ với khách hàng có nhu cầu thực sự”- ông nhận định.

Tận dụng tiện ích từ website công ty, ban đầu, ông Lâm cũng dùng cách quảng bá thương hiệu qua spam. Ông kể chỉ với một đĩa tên miền có được từ người bạn chuyền tay, ông đã gửi được hàng trăm ngàn thư điện tử quảng cáo các sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, “hiệu quả hoàn toàn ngược lại”- ông thú nhận. Không chỉ không tìm được khách hàng, ông còn nhận khá nhiều lời phàn nàn. Ông chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ lần đó, tôi chỉ chọn lọc gửi e-mail đến những khách hàng tiềm năng. Mỗi đối tác một thư điện tử, không gửi chung. Như vậy, khách hàng mới thấy được thái độ trân trọng của mình đối với họ”.

Đặng Quý Yên
Theo Nld.com.vn