Nếu không có ánh sáng thì sẽ không có màu sắc. Tất nhiên, ở trong bóng tối, tất cả chỉ là một màu đen. Ánh sáng mặt trời là một chùm tia sáng có bước sóng khác nhau. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu qua một lăng kính thì sẽ có một dải màu. Trong thiên nhiên điều này thấy được qua cầu vồng 7 sắc.

Khi ánh sáng chiếu qua một vật, bề mặt vật ấy sẽ nhận một số bức xạ của bước sóng ánh sáng này và phản chiếu lại một số bức xạ của ánh sáng khác. Nếu mức hấp thu bức xạ của các bước sóng đều nhau và mỗi thứ một chút thì người ta sẽ thấy vật ấy màu đen. Vậy màu sắc thấy được trên một vật là tổng hợp bức xạ ánh sáng mà bề mặt của nó phản chiếu. Cùng một vật thể, nếu chụp hình ở dưới ánh sáng tự nhiên sẽ có màu sắc khác khi chụp dưới ánh sáng nhân tạo. Cũng vậy, khi soi một tờ in màu dưới ánh sáng tự nhiên thì màu sắc của hình ảnh sẽ khác khi soi tờ in dưới ánh sáng nhân tạo.

MÀU NÓNG

Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự chú ý
Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự chú ý

Màu nóng là màu đỏ bão hòa trên vòng tròn màu; có thể gọi là màu đỏ cờ pha bởi màu đỏ và màu vàng. Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự chú ý. Vì vậy, màu đỏ thường dùng trong thiết kế khi muốn gây sự chú ý.

Màu nóng có ảnh hưởng mạnh mẽ, làm tác động đến không gian chung quanh nó. Sức lôi cuốn của màu nóng ảnh hưởng nhiều đến sự chú ý của con người, nó làm tăng huyết áp và kích động hệ thống thần kinh.

MÀU LẠNH

Màu lạnh làm người xem có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàn
Màu lạnh làm người xem có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàn

Màu lạnh là màu xanh thuần xanh biển. Nó tỏa sáng và tươi sáng hẳn lên. Màu lạnh làm người ta thấy mát như đang gần một tảng đá hay trên tuyết. Màu lạnh làm người xem có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàn. Màu lạnh có tính đối lập với màu nóng.

Khi chuyển dần từ màu nóng sang màu lạnh, người ta có cảm giác như đang đứng bên lò lửa được chuyển sang cạnh một tảng băng, thật dễ chịu

MÀU ẤM

Màu ấm luôn có chứa màu đỏ bên trong. Nó được tạo ra do sự phối hợp giữa màu đỏ và màu vàng
Màu ấm luôn có chứa màu đỏ bên trong. Nó được tạo ra do sự phối hợp giữa màu đỏ và màu vàng

Màu ấm luôn có chứa màu đỏ bên trong. Nó được tạo ra do sự phối hợp giữa màu đỏ và màu vàng. Tùy theo mức độ pha giữa màu đỏ và màu vàng mà chúng ta có những màu ấm khác nhau. Ví dụ như: màu đỏ cam, màu cam, màu vàng cam và những màu lân cận.

Màu ấm như thân thiện, đón chào người xem. Nhìn màu ấm giống như người ta đang ngắm cảnh đẹp của mặt trời bình minh hoặc hoàng hôn

MÀU MÁT

Màu mát được tạo ra như: vàng xanh, xanh lá cây, lục lam. Màu mát như màu xanh ngọc và màu xanh cây cối luôn có trong tự nhiên
Màu mát được tạo ra như: vàng xanh, xanh lá cây, lục lam. Màu mát như màu xanh ngọc và màu xanh cây cối luôn có trong tự nhiên

Màu mát được tạo ra trên nền màu xanh. Nó không giống như màu lạnh bởi vì được phối với màu vàng. Màu mát được tạo ra như: vàng xanh, xanh lá cây, lục lam. Màu mát như màu xanh ngọc và màu xanh cây cối luôn có trong tự nhiên. Màu mát làm người xem thấy nhẹ nhàng như đang trong mùa đâm chồi nẩy lộc của mùa xuân. Màu mát luôn nhẹ nhàng, tươi mát và sâu lắng. Màu mát giống như một thác nước làm dịu mắt người xem

MÀU SÁNG

Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha với màu lục lam đi kèm với màu vàng nhạt
Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha với màu lục lam đi kèm với màu vàng nhạt

Màu sáng là màu của thủy tinh, của cây tùng lam. Màu sáng có tính nhẹ nhàng, trong sáng. Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha với màu lục lam đi kèm với màu vàng nhạt. Tuy nhiên sắc thái màu phải trong. Khi độ trong của màu tăng thì mức độ thay đổi sắc độ màu giảm.

Màu sáng làm người xem thấy tâm hồn trở nên thoải mái, thư thái và buông lỏng. Màu sáng giống như màn cửa sổ hé ra để ánh nắng ban mai lùa vào phòng

MÀU SẬM

Màu sậm là màu chứa màu đen trong khi phối màu
Màu sậm là màu chứa màu đen trong khi phối màu

Màu sậm là màu chứa màu đen trong khi phối màu. Màu sậm làm khoảng không gian như thu nhỏ lại và làm vật thể như nhỏ hơn. Màu sậm làm tăng tính nghiêm trang, đứng đắn. Thật vậy, màu sậm ẩn khuất như khung cảnh của mùa thu và mùa đông ảm đạm. Phối hợp giữa màu sáng và màu sậm sẽ gây nên một ấn tượng sâu sắc, mạnh mẽ. Nó tiêu biểu cho sự đối lập của tự nhiên, sự tương phản nhưng cần thiết giữa ngày và đêm.

MÀU NHẠT

Màu nhạt là màu tùng lam thật nhẹ. Sắc màu nhợt nhạt, nó chứa ít nhất 65% màu trắng
Màu nhạt là màu tùng lam thật nhẹ. Sắc màu nhợt nhạt, nó chứa ít nhất 65% màu trắng

Màu nhạt là màu tùng lam thật nhẹ. Sắc màu nhợt nhạt, nó chứa ít nhất 65% màu trắng. Màu nhạt tạo nên vẻ mềm mại, lãng mạn, lơ đãng.

Màu nhạt thường dùng như màu ngà, tùng lam sáng và hồng tối nhạt. Màu nhạt tạo cho người xem một cảm giác như ngắm đám mây nhẹ trôi hoặc như nắng nhẹ ban mai hoặc êm đềm như một sáng mờ sương. Vì màu nhạt là màu trang nhã nên thường được dùng trong trang trí nội thất.

MÀU TƯƠI

Màu tươi chứa các sắc màu xanh, đỏ, vàng và cam
Màu tươi chứa các sắc màu xanh, đỏ, vàng và cam

Màu tươi là tổng hợp tinh khiết của màu sắc. Sự tươi thắm của màu sắc được tạo ra bằng cách bỏ qua thang màu xám và đen. Trong màu tươi chứa các sắc màu xanh, đỏ, vàng và cam. Màu tươi chói lọi và sặc sỡ, nó gây nên sự chú ý. Một chiếc xe buýt màu vàng tươi, một chùm bong bóng rực rỡ và cái mũi tươi thắm của chú hề sẽ không bao giờ bị lãng quên. Màu sắc tươi tạo ra nét phấn khởi, vui tươi luôn được ngành thời trang và quảng cáo chú ý.

(Sưu tầm)