Hầu hết các công ty dùng website để quảng bá thương hiệu của thế giới chuyển sang chọn giải pháp thuê ngoài (outsourcing) đều ghi nhận mức chi phí hỗ trợ công nghệ thông tin cho công ty giảm từ 20%-30%

Giao diện thiết kế như một sân khấu mà chính diện là nơi trưng bày các sản phẩm mới cũng như tôn chỉ hoạt động của công ty, website www.rdplastic.com.vn hội đủ các yếu tố hình ảnh, âm thanh và hệ thống tương tác lẫn nội dung song ngữ để có thể giữ chân người truy cập.

Chia việc cho các đơn vị chuyên môn

Trao đổi với anh Hải Đăng, Trưởng Phòng Công nghệ Thông tin (CNTT) Công ty Nhựa Rạng Đông, anh cho biết để làm được điều này, công ty đã chọn giải pháp thuê ngoài (outsourcing). Đây là cách mà khá nhiều công ty nước ngoài ứng dụng nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư cho CNTT bởi nhà cung cấp outsourcing là đơn vị chuyên môn trong lĩnh vực CNTT nên có hệ thống đào tạo bài bản cho nhân viên, cũng như các phòng Lab để thử nghiệm giải pháp trước khi đưa ra cho khách hàng. Đơn vị chuyên môn cũng có các hệ thống giám sát về chất lượng công việc của nhân viên và bảo đảm quy trình dịch vụ. Các dịch vụ họ cung cấp do đó có tính chuyên nghiệp cao. Xét về hiệu suất, nhà cung cấp outsourcing có thể điều phối nhân lực nên họ biết cách sử dụng triệt để và phân phối công việc theo đúng chuyên môn của từng nhân sự. Kết quả là họ có thể tính mức phí thấp hơn là khách hàng tự làm. “Giao việc cho công ty ngoài nhưng bộ phận CNTT của công ty cũng phải tham gia và nắm code để đảm bảo hiệu suất công việc trong những trường hợp đặc biệt” – anh Hải Đăng tiết lộ.

Outsource giúp giảm chi phí
Outsource giúp giảm chi phí

Từ năm 2002, Nhựa Rạng Đông đã quyết định trang bị website nhằm quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thời điểm đó, website vẫn chưa phát huy hết tác dụng do giao diện lẫn nội dung khá đơn giản. Lần cải tổ web mới đây, công ty quyết định ứng dụng giải pháp outsourcing. Anh Hải Đăng cho biết thêm, bản thân các phòng, ban trong công ty, từ phòng kỹ thuật, thiết kế đến bộ phận tiếp thị… đều phải đóng góp thông tin tích cực, trang web mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Biến hóa để thu hút người dùng

Trở ngại khá lớn trong trường hợp ứng dụng outsourcing là việc muốn thay đổi cấu trúc của website, ban điều hành phải liên hệ với đối tác cung cấp. Việc này có thể gây mất thời gian. Anh Hải Đăng chia sẻ: “Ứng phó với trường hợp này, nên ký hợp đồng bảo trợ thường xuyên với đối tác. Như vậy, dù chuyên môn không cao nhưng công ty vẫn sẽ chủ động hơn nhiều trong việc đa dạng hóa website của mình”.
Việc làm mới làm website trở nên sống động cũng là yếu tố hàng đầu để khách hàng cũng như người truy cập có ấn tượng với nội dung mà doanh nghiệp muốn thể hiện. Do đó ban giám đốc Nhựa Rạng Đông đòi hỏi website của công ty mỗi tuần, ít nhất, phải có một tin tức nổi bật. Còn các thiết kế hình ảnh thì phải đầu tư kỹ và thường xuyên lưu chuyển vị trí trên web để người truy cập luôn có cảm giác mới lạ. Tuy nhiên, post hình dung lượng lớn trên website, thỏa mãn thị giác của người truy cập lại phải đối mặt với vấn đề sao chép thiết kế sản phẩm, vấn nạn mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng phải đối mặt. “Chúng tôi hết sức lưu ý vấn đề bản quyền hình ảnh nên người dùng chỉ có thể xem mà không thể tải các hình ảnh về máy”- anh Hải Đăng cho biết.

Theo hãng nghiên cứu Datamonitor và Everest Group năm 2004, tổng giá trị các hợp đồng outsourcing toàn cầu tăng 37% và đạt mức kỷ lục 163 tỉ USD. Kết quả nghiên cứu của đơn vị này cũng cho thấy, hầu hết các công ty dùng website để quảng bá thương hiệu của thế giới chuyển sang dùng outsourcing đều ghi nhận mức chi phí hỗ trợ CNTT cho công ty giảm từ 20%-30% nên chắc chắn khuynh hướng này sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ bị tiết lộ thông tin công ty khiến các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa mạnh dạn ứng dụng outsourcing trong CNTT. Nếu phía đơn vị cung cấp dịch vụ giải quyết được vấn đề trên, chắc chắn, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng gật đầu với outsourcing bởi hiệu quả kinh tế lẫn nhân lực mà nó mang lại là có thật.
Theo Nld.com.vn